ตรุษจีนก็มีเรื่องห้ามทำ ไม่อย่างนั้นจะโชคร้าย

1.ห้ามทำความสะอาดบ้าน และ ห้ามทิ้งขยะออกนอกบ้าน ในที่นี้รวมถึงวันขึ้นปีใหม่แบบสากล 1 มกราคม ของทุกปีด้วยเช่นกัน โดยชาวขจีนมีความเชื่อว่า การทำความสะอาดบ้าน หรือทิ้งขยะ จะเป็นการกวาดเอาโชคลาภ เงินทอง ออกจากบ้าน กรณีว่าที่บ้านกินอาหารทะเลในวันตรุษจีน หรือวันขึ้นปีใหม่แบบสากล แนะนำว่าให้รวบรวมถุงขยะเล็ก ๆ ใส่ไปในถุงใหญ่ และมัดรวม เพื่อป้องกันแมลงหรือสัตว์มากินขยะในบ้าน และพอถึงเช้าอีกวัน ค่อยนำถุงใหญ่ทั้งหมดไปทิ้ง

2. ห้ามสระผม หรือ ตัดผม เนื่องจากมีความเชื่อว่า การสระผม หรือตัดผมในวันตรุษจีน เหมือนกับการนำความมั่งคั่งออกไป

3. ห้ามพูดคำหยาบและทะเลาะเบาะแว้ง ถ้าเราพูดในสิ่งที่ไม่ดีในวันนี้จะนำความโชคร้ายมาให้ตลอดทั้งปี

4. ห้ามกินโจ๊ก เนื่องจากมีความเชื่อว่าการกินโจ๊กตอนเช้าของวันตรุษจีนเหมือนกับการขัดขวางไม่ให้ตัวเองร่ำรวย

5. ห้ามซักผ้าในวันตรุษจีน เพราะคนจีนเชื่อว่า เทพเจ้าแห่งน้ำ เกิดในวันตรุษจีน ดังนั้นการซักผ้าในวันนี้จึงเปรียบเสมือนการลบหลู่ท่าน ดังนั้นพ่อบ้านแม่บ้านทั้งหลายอย่าลืมวางแผนการซักผ้าให้ดีก่อน จะได้มีเสื้อผ้าสวย ๆ ใส่ในวันตรุษจีน

6. ห้ามทำของแตก ซึ่งหมายถึงว่าจะเป็นลางร้าย มีนัยยะว่าครอบครัวจะแตกแยก หรือ มีคนเสียชีวิตในครอบครัว

7. ห้ามใส่ชุดขาวดำ การสวมใส่เสื้อผ้าสีขาวดำในวันนี้ หมายถึงลางร้าย คนจีนจึงนิยมให้สวมเสื้อผ้าสีแดง เนื่องจากมีความเชื่อว่าสีแดงจนำพาโชคลาภและโชคดีมาให้

8. ห้ามให้ยืมเงิน เพราะการให้ยืมเงินในวันนี้ จะทำให้ทั้งปีจะมีคนมายืมเงินเราตลอด และหากเราติดหนี้ใครในวันตรุษจีน ก็จะต้องมีหนี้สินตลอดทั้งปี

9. ห้ามใช้ของมีคม ซึ่งชาวจีนเชื่อว่าการใช้ของมีคมตัดสิ่งของในวันตรุษจีนจะเป็นการตัดโชคดีไปด้วย

10. ห้ามซื้อรองเท้าใหม่ เพราะคำว่ารองเท้าในภาษาจีน ออกเสียงว่า Hai ซึ่งมีเสียงคล้ายกับการถอนหายใจ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นสัญญาณของการเริ่มต้นปีใหม่ที่ไม่ดีนัก

11. ห้ามร้องไห้ โดยมีความเชื่อกันว่า หากร้องให้จะทำให้เราต้องพบกับเรื่องไม่ดีและเสียใจไปตลอดทั้งปี

12. ห้ามเข้าไปในห้องนอนของคนอื่น คนจีนหลายบ้านมีความเชื่อว่า ห้ามเข้าไปหาใครในห้องนอน เพราะถือว่าเป็นเรื่องโชคร้าย

อย่างไรก็ตามความเชื่อ ก็ยังคงเป็นความเชื่อ ถ้าได้ลองศึกษา 12 ข้อดูแล้ว ตรุษจีนชาวจีนคงอยากให้ลูกหลานพักผ่อน ท่องเที่ยว รับและแจกอั่งเปาอย่างมีความสุขมากกว่า และยังเป็นกุศโลบายให้คนใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังทั้งด้านการเงินและความปลอดภัยอีกด้วย